ก้าวสุดท้าย คือผมก็ไม่ได้จะย้าย แต่ได้เวลาที่ผมต้องบ๊ายบาย ไว้เจอกันใหม่ ณ ชิลไปไหน




 Last Week

ฝึกงานสัปดาห์สุดท้าย

พอได้ยินคำว่าสัปดาห์สุดท้ายก็ดี๊ด๊าเหมือนปลากระดี่ได้น้ำทันที เพราะว่าจะได้กลับมาเปิดเทอม มาเรียน มาเจอเพื่อน ๆ แล้ว แต่อีกใจนึงก็รู้สึกว่าเวลามันผ่านไปนานมาก รู้สึกเหมือนเพิ่งมาถึงบริษัทวันแรก และเพิ่งแนะนำตัวกับพี่ ๆ ไปเอง

สัปดาห์นี้เราเลือกเข้าออฟฟิศวันพุธ พฤหัส และศุกร์ โดยที่วันจันทร์ และวันอังคารเลือกจะเคลียร์สกูปของตัวเองให้เสร็จ งานค้างที่เรายังทำไม่เสร็จเสียทีไม่ได้เป็นเพราะเราขี้เกียจ แต่เป็นเพราะกระบวนการรอรูปจากเพจต่าง ๆ ตอบกลับมาต่างหาก

วันจันทร์เราเลือกเคลียร์สกูป “10 ที่พักชะอำ-หัวหิน สัตว์เลี้ยงเข้าได้” ให้เสร็จ สาเหตุที่สกูปนี้มีปัญหา เป็นเพราะว่าสกูปนี้ไม่ได้เขียนใหม่ แต่เป็นการรีไรท์สกูปเดิม เหมือนกับการอัปเดตสถานที่ และที่พักบางที่เองก็ปิดไปแล้ว จึงจำเป็นต้องตรวจสอบและหาที่ใหม่มาแทน นอกจากนี้ ยังต้องแก้รูปภาพประกอบทุกรูป รวมถึงเพิ่มคำบรรยายด้วย

วันอังคารมาถึงคิวของสกูป “10 คาเฟ่ย่านงามวงศ์วาน กรุงเทพ-นนทบุรี” ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยพร้อมอัปโหลด เพียงแค่อีกคาเฟ่เดียวส่งรูปมาเท่านั้น สรุปโดยรวมคือวันอังคาร สกูปนี้ก็ยังไม่เสร็จ

วันพุธที่ต้องเข้าบริษัท วันนี้ทุกอย่างเป็นใจให้เราเคลียร์งานของตัวเองจนเสร็จ สองสกูปพร้อมออนส่งให้พี่เลี้ยงตรวจในแชทไลน์ พี่จึงถามกลับมาว่าเคลียร์ทุกอย่างของตัวเองเสร็จหรือยัง จากนั้นจึงส่งงานอีกหนึ่งโจทย์ให้ทำเป็นการส่งท้าย “15 ที่พักใกล้ซีเหมินติง ไทเป ไต้หวัน” ปกติเคยทำแต่สกูปในประเทศ วันนี้ได้เที่ยวต่างประเทศครั้งแรก 

ดังที่เคยพูดไปหลาย ๆ สัปดาห์ว่างานทุกอย่างจะเดินไวมาก หากมีรูปประกอบสกูปที่สามารถหยิบมาใช้ได้เลยจากเพจจองที่พัก และเป็นอย่างที่พูด สกูปนี้เสร็จภายในวันนี้จริง ๆ 

วันพฤหัสเป็นวันทำข่าว เราเริ่มจากการหาข่าวตามเพจต่าง ๆ เหมือนที่เคยทำ วันนี้มีข่าวที่เข้าตาพี่อยู่ 1 อัน เราจึงเริ่มต้นจากการหารูปภาพ เพื่อใช้ทำข่าว วันนี้ข่าวไม่ค่อยมีปัญหา เพราะเริ่มจับไต๋ได้แล้วจากการทำงานมาสามล้านสี่แสนห้าหมื่นสองพันเก้าร้อยเก้าสิบเจ็ดวันว่า ต้องเขียนพาดหัวประมาณไหนในอินโฟกราฟิก จำคำที่พี่เลี้ยงเคยสอน และบอกให้แก้งานได้แม่นว่า การทำอินโฟกราฟิกข่าวท่องเที่ยวแบบนี้ จำเป็นต้องเขียนให้กระชับ ให้อ่านแล้วรู้ว่าข่าวให้ไปทำอะไร ให้ไปทำที่ไหน

วันนี้มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นครั้งแรกกับตัวเอง เมื่อเรียกแกร็บไปที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน ถามย้ำกับคนขับอย่างดิบดีว่าไปเตาปูนใช่ไหมคะ พอซ้อนไปได้ถึงกระทรวงการคลังเท่านั้น คนขับหันมาถามว่าพี่ไปไหนนะครับ พอดีลูกค้าผมโทรมาตาม ไม่โกรธหรอกที่ขึ้นมาผิด และต้องพากลับไปส่งอีกรอบ แต่โกรธที่เรียกพี่มากกว่า

และแล้วก็ถึงที่หมายปลอดภัย วันนี้ไม่ได้ตรงกลับบ้านทันที เพราะตั้งใจว่าจะทำอะไรสักอย่างเพื่อไปขอบคุณพี่ ๆ ในวันพรุ่งนี้ ก็จบที่ซื้อพิมพ์ขนมแบบใหม่ เทียนอบขนม และกะทิเพิ่ม ส่วนวัตถุดิบอื่น ๆ ที่เคยซื้อไว้ก็ยังเหลืออยู่ที่บ้าน 

วันศุกร์ วันสุดท้ายที่ต้องจบจากชิลไปไหนแล้วจริง ๆ วันนี้ อินเทิร์นสาวคนสุดท้ายของกองบรรณาธิการหิ้วขนมสัมปันนีหอม ๆ จากฝีมือปลายจวักของตัวเองมาให้พี่ ๆ ในออฟฟิศ รวมทั้งเย็บพวงกุญแจดาว แคร์รอต และน้องปลามาฝากพี่เลี้ยง และพี่ ๆ กองบรรณาธิการที่คอยดูแลและสอนงาน

ช่วงสาย ๆ จึงขึ้นไปหาพี่ ๆ ที่ห้องทำงาน เอาขนมและพวงกุญแจไปให้ พร้อมกับทวงถามเรื่องประเมินฝึกงาน เกือบฝึกไม่จบ เพราะพี่เอาซองจดหมายยัดไว้ในแฟ้มจดหมายบนโต๊ะเสียแล้ว เกือบแล้วจริง ๆ ถ้าไม่ได้ถามย้ำ 

วันนี้ถึงจะต้องแก้งานก็ยังมีความสุข เพราะว่าอะไรน่ะเหรอ เพราะว่าพี่ ๆ ชอบขนม ที่สำคัญพี่เลี้ยงยังเลี้ยงขนมด้วย ปลื้มปริ่มมากจริง ๆ เพราะปกติพี่งานเยอะมาก ๆ แทบไม่ค่อยได้ลงมาที่ห้องข้างล่าง 

อยากโตไปเป็นคนทำงานที่เก่งแบบพี่เลี้ยง 

ขอบคุณชิลไปไหนที่ให้ประสบการณ์อะไรมากมาย ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ พี่ ๆ ทุกคนน่ารัก และดูแลเราดีมาก ๆ จนเรารู้สึกว่าฝึกงานที่นี่มันจบไวไป ขอบคุณพี่ ๆ ห้องกราฟิกที่เลี้ยงไอติมไผ่ทองบ่อย ๆ แล้วก็ให้เทคนิคทำโฟโต้ช็อปในชีวิตประจำวัน ขอบคุณพี่ตั๊ก พี่กิ๊ก พี่หมิวที่สอนงานแล้วก็คอยตรวจงาน คอยดูแล ขอบคุณพี่ฝ้าย และพี่ ๆ ชิลไปไหนทุกคนนะคะ

กดติดตามเพจ ชิลไปไหน ไว้ด้วยนะคะทุกคน อย่าพลาดทุกโปรเด็ด ทัวร์ดี สุดคุ้ม 


Comments