ก้าวที่สอง สยองกึ๋ม นั่งทำงานเหมือนส้วมซึม

 สัปดาห์ที่สองของการฝึกงาน

(2nd week with INTERNSHIP Life)


    วันที่ 4 มิถุนายน เป็นวันที่ได้เข้าออฟฟิศวันแรก ก่อนหน้านี้มีเพื่อน ๆ นักศึกษาฝึกงานจากที่อื่นมาฝึกก่อนแล้ว เราเป็นนักศึกษาฝึกงานชุดหลัง ๆ ที่มาใหม่ พอมาถึงที่ออฟฟิศครบทุกคน พี่ ๆ ก็มาแนะนำหัวหน้าฝ่ายต่าง ๆ แนะนำกฎระเบียบของบริษัท ตำแหน่งนักเขียนอยู่ในฝ่ายกอง (ฝ่ายกอง aka ลงพื้นที่ คิดคอนต์ เขียนสกูปและข่าวท่องเที่ยวต่าง ๆ มีทั้งงานที่รีวิวลงเพจ และงานที่ลูกค้าจ้าง)

    หลังจากพี่ ๆ แนะนำทุกอย่างเสร็จแล้ว ก็ลงมานั่งที่ห้องเด็กฝึกงานกับเพื่อน ๆ จากมหาลัยอื่นอีกสามคนเพื่อรอพี่เลี้ยงมาสอนงาน


เขียนข่าว และ สกูปท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้

    ต้องบอกว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากบริษัท ทุกสิ่งที่พี่เลี้ยงสอนเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ แปลกใหม่ และสนุกสำหรับเรามาก เพราะว่าตลอดเวลาสามปีที่เรียนในห้อง เป็นการเขียนวิเคราะห์ เขียนบทความ หรือทำสื่อสำหรับเด็ก เน้นสร้างประโยชน์ให้กับเด็ก ต้องเขียนบรรยายและคำนึงถึงสารที่ส่งออกไปมากกว่า ส่วนการมาฝึกงาน สื่อหนึ่งอย่างที่เราเขียนขึ้นมา เน้นความกระชับ สมัยใหม่ ทันต่อเหตุการณ์ ย่อยง่าย และเข้าถึงง่าย ไม่ต้องสกรีน และไม่อ่อนไหว เท่าสื่อสำหรับเด็ก

    ตอนแรกที่ยื่นฝึกงานตำแหน่งนักเขียน ไม่คิดว่าจะต้องใช้โปรแกรม photoshop เพราะว่าไม่ชอบใช้ แต่ว่าสุดท้ายก็หนีไม่พ้น เพราะเป็น 1 ในขั้นตอนการหาข้อมูลทำข่าวและสกูป


ทำข่าวท่องเที่ยว

    เริ่มจากหาข่าวท่องเที่ยวจากเพจทางการต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การท่องเที่ยวจังหวัดต่าง ๆ, เพจปันโปร แล้วแคปหน้าจอส่งให้พี่ตั๊กหัวหน้าฝ่ายกองเลือกว่าข่าวไหนน่าสนใจ พอจะเอามาใช้ได้บ้าง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นข่าวการท่องเที่ยว นิทรรศการต่าง ๆ จากนั้นก็จะต้องทำรูป และเขียนเนื้อหาลงเว็บของบริษัท 


ทำสกูปท่องเที่ยว

    ชิลไปไหนจะเน้นทำสกูปที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว (10 ที่พัก..., 20 ร้านเด็ด...) ขั้นตอนจะคล้าย ๆ กับการเขียนข่าว แต่มีความละเอียดกว่าในการคัดเลือกข้อมูล เราจะต้องหาสถานที่ต่าง ๆ มาเสนอพี่ตั๊ก พร้อมรายละเอียดคร่าว ๆ ได้แก่ ที่ตั้ง ราคาเริ่มต้น ช่องทางการติดต่อ แปะรูปคร่าว ๆ โดยส่วนมากจะหาจาก agoda และ booking.com พอสถานที่ผ่าน ก็ได้เวลาลงมือเขียนและทำรูปประกอบสกูป 

    พี่ ๆ ยังสอนอีกว่าการหารูป จะใช้รูปจากเว็บจองที่พักเลย หรือถ้าเป็นสถานที่อื่น ๆ พวกคาเฟ่ ร้านอาหาร เราจะใช้เฟซบุ๊กของเพจทักไปขอรูปจากเพจจริงนั้น ๆ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ต่าง ๆ   

    ขั้นตอนที่สนุกที่สุดของการทำสกูปที่พักก็คือการแปะลิงก์ที่พักจาก agoda และ booking.com ที่จะมี url เฉพาะสำหรับเพจชิลไปไหนให้


    ทำงานเพลิน ๆ ทำไปก็อยากไปเที่ยวอีก ได้ความรู้ ได้สกิลการเขียนแบบใหม่เพิ่ม  

Comments